บทความเกี่ยวกับเสริมจมูกเกร็ดความรู้การศัลยกรรมตัดปีกจมูก

“ตัดปีกจมูก” หัตถการซึ่งเป็นทางออกของปัญหาจมูกบาน สำหรับสาว ๆ หนุ่ม ๆ คนไหนที่กำลังตัดสินใจว่าจะผ่าตัดเสริมจมูกและตัดปีกจมูก หรือมีแพลนทำจมูกเร็ว ๆ นี้ แล้วยังคงลังเลสงสัยว่า ควรจะตัดปีกจมูกดีไหม ที่ไหนดี เราจะมาตอบคำถาม ทุกเรื่องที่ควรรู้ เพื่อคลายความสงสัย และความกังวลใจเกี่ยวกับการตัดปีกจมูกกัน

ปัญหาปีกจมูกมีอะไรบ้าง ?

  • ปีกจมูกบาน คือมีลักษณะของปีกจมูกกว้างเกินหัวตาทั้ง 2 ข้าง ทำให้จมูกเหมือนสิงโต
  • ปีกจมูกห้อย คือมีลักษณะของปีกจมูกห้อยลงมาคลุมจนไม่เห็นรูจมูก ทำให้จมูกดูสั้น และดูตัน ๆ
  • ปีกจมูกหนา คือมีเนื้อหรือผิวหนังบริเวณปีกจมูกค่อนข้างหนา หรืออาจจะเป็นเพราะกระดูกอ่อนบริเวณปลายจมูกกว้างทำให้จมูกดูหนา

ตัดปีกจมูกมีกี่วิธี ? ตัดปีกจมูก แผลใน แผลนอก แบบไหนดี ?

สำหรับวิธีการผ่าตัดปีกจมูกนั้น แพทย์จะใช้อยู่ด้วยกัน 2 เทคนิค คือ

1. ตัดปีกจมูกแผลใน

การตัดปีกจมูกแผลใน เป็นเทคนิคที่นิยมทำเป็นอย่างมาก โดยแพทย์จะฉีดยาชาบริเวณปีกจมูก แล้วรอยาชาออกฤทธิ์ 5 นาที จากนั้นแพทย์จะทำการผ่าตัด เพื่อตัดปีกจมูกให้ดูเล็กลง ซึ่งรอยเย็บจะอยู่ด้านใน และจะไม่ทำให้เกิดแผลเป็น หลังผ่าตัดจะทำให้ใบหน้าโดยรวมดูสวยเป็นธรรมชาติ ผลลัพธ์จะออกมาดีกว่าการผ่าตัดแผลนอก

2. ตัดปีกจมูกแผลนอก

การตัดปีกจมูกแผลนอก เทคนิคนี้สามารถใช้กับจมูกบางรูปทรง เช่น จมูกชมพู่ ซึ่งอาจจะเกิดแผลเป็นได้ เพราะผ่าตัดจากด้านนอก วิธีนี้จะใช้ช่วยลดความกว้างของปีกจมูกในกรณีที่ปีกจมูกบานออกมาก

สำหรับการเสริมจมูกจะแบ่งออกเป็น 3 เทคนิค คือ เสริมจมูกแบบปิด เสริมจมูกแบบกึ่งเปิด และเสริมจมูกแบบเปิด ปกติแล้วแพทย์มักจะเลือกใช้ เทคนิคแบบปิดและแบบเปิดเป็นส่วนใหญ่ หากมีข้อสงสัยเกี่ยวกับเทคนิคทั้ง 3 รูปแบบนี้ สามารถอ่านได้ที่บทความ รวมทุกคำถามเกี่ยวกับการ เสริมจมูก อยากสวยดั้งพุ่งต้องอ่าน !! ที่ลิงก์นี้ได้เลย

จมูกบานดูยังไง เช็กให้ชัวร์ก่อนตัดปีกจมูก

ใครที่ยังไม่แน่ใจว่าแบบไหนคือ จมูกบาน จมูกไม่เรียวสวย หรือว่าแบบไหนที่ควรตัดปีกจมูก แนะนำให้สังเกตง่าย ๆ โดยการดูว่าปีกจมูกเลยหัวตาของคุณออกไปหรือไม่ ถ้าเลยออกไปนิดเดียวไม่รู้สึกว่าเป็นปัญหา ไม่ทำก็ไม่เดือดร้อนใจอะไร ก็ปล่อยไว้อย่างนั้น แต่ถ้ารู้สึกว่าปีกจมูกดูบานหรือปีกจมูกเลยหัวตาออกไปเยอะ นั่นแปลว่าจมูกไม่สมส่วนกับใบหน้า ซึ่งทางแก้ก็คือมาปรึกษาแพทย์เพื่อผ่าตัดลดขนาดปีกจมูกลงนั่นเอง

ตัดปีกจมูก

ตัดปีกจมูก VS โบท็อกซ์ปีกจมูก เปรียบเทียบข้อดี-ข้อจำกัด

ตัดปีกจมูก

ข้อดี

  • ผลลัพธ์อยู่ถาวร
  • ไม่เจ็บตัวซ้ำซ้อนเพราะตัดครั้งเดียวจบ
  • เห็นผลลัพธ์ชัดเจน
  • องค์ประกอบของใบหน้ามีความสมดุลมากขึ้น

ข้อเสีย

  • พักฟื้นนานกว่าโบท็อกซ์ปีกจมูก เพราะเป็นการผ่าตัด
  • ราคาสูงกว่าโบท็อกซ์ปีกจมูก

โบท็อกซ์ปีกจมูก

ข้อดี

  • ไม่ต้องพักฟื้น
  • เหมาะสำหรับคนกลัวการผ่าตัด
  • ใช้เวลาฉีดน้อย

ข้อเสีย

  • ผลลัพธ์ไม่อยู่ถาวร
  • ต้องคอยฉีดบ่อย ๆ ตามความคงตัวของโบท็อกซ์
  • ค่อนข้างเจ็บเพราะเส้นประสาทเยอะ

รวมเรื่องควรรู้ ก่อนตัดปีกจมูก

ตัดปีกจมูกเจ็บไหม ?

ในการผ่าตัดปีกจมูกนั้น ระหว่างการผ่าตัด แพทย์จะใช้ยาชาเฉพาะที่บริเวณจมูก เพื่อให้ผู้เข้ารับการผ่าตัดไม่รู้สึกเจ็บปวด แต่หลังจากผ่าตัดเสร็จสิ้น และยาชาหมดฤทธิ์ลงแล้ว อาจรู้สึกตึง ปวด หรืออึดอัด บริเวณจมูกได้ ซึ่งอาการเหล่านี้จะค่อย ๆ ดีขึ้นภายใน 2-3 วัน โดยแพทย์จะสั่งยาแก้ปวดให้รับประทาน และแนะนำให้ประคบเย็นบริเวณจมูก เพื่อบรรเทาปวดและลดอาการบวม

ตัดปีกจมูกแล้วจะกลับมาบานเท่าเดิมไหม ?

การตัดปีกจมูก มีความเป็นไปได้ที่จมูกจะคลายตัวออก แต่จะไม่คลายออกเท่าเดิมหรือมากกว่าเดิม ทั้งนี้ขึ้นอยู่กับการเย็บและลักษณะการใช้ชีวิตประจำวัน ไม่ว่าจะเป็นการฉีกยิ้มกว้าง ๆ หัวเราะเยอะ ๆ ในขณะที่แผลยังไม่เข้าที่หรือยังปิดไม่สนิท จมูกอาจคลายออกมาในช่วงนั้นได้ โดยเป็นการตัดเนื้อจมูกบริเวณปีกจมูกออก เจ็บครั้งเดียวแต่จบแน่นอน ได้จมูกเรียวสวยเป๊ะ

ปีกจมูกไม่เท่ากัน ตัดแล้วทำให้เท่ากันได้ไหม ?

แน่นอนว่าเมื่อฐานจมูกเดิมของคนไข้ไม่เท่ากันตั้งแต่แรก แพทย์ก็จะไม่สามารถตัดให้ทั้งสองข้างเท่ากันได้ แต่แพทย์จะทำการประเมินก่อนผ่าตัดอย่างละเอียดอยู่แล้ว เพื่อให้การตัดปีกจมูกออกมาสมดุลและเหมาะสมกับใบหน้าคนไข้ที่สุด แต่ปัญหาปีกจมูกไม่เท่ากันหรือรูจมูกไม่เท่ากัน จะเกิดกับผู้ที่เคยเสริมจมูกมาแล้ว โดยเฉพาะการเสริมจมูกแบบแผลในที่มีการเปิดแผลภายในรูจมูกเพียง 1 ข้าง จะทำให้รูจมูกข้างที่สอดใส่ซิลิโคนเข้าไปอาจใหญ่กว่าอีกข้าง และเมื่ออาการบวมช้ำหายไป หรือจมูกเข้าที่แล้วก็รูจมูกก็จะมีความเป็นไปได้ที่จะกลับมาเท่ากัน

ตัดปีกจมูกแล้วเป็นแผลเป็นไหม ?

“แผลเป็น” คงเป็นความกังวลใจอันดับแรก ๆ สำหรับคนที่อยู่ระหว่างการตัดสินใจตัดปีกจมูก ซึ่งในปัจจุบันแพทย์ส่วนใหญ่จะมีเทคนิคซ่อนแผลบริเวณรอยพับของจมูก ทำให้ไม่เป็นจุดสังเกตเห็นได้ง่าย อีกทั้งรอยเย็บด้านนอกจะมีขนาดเล็กมากความยาวประมาณ 1 เซนติเมตร แต่แน่นอนว่าคงไม่มีใครอยากได้รอยแผลเป็นหลังผ่าตัดอย่างแน่นอน ซึ่งการดูแลตนเองหลังผ่าตัดอย่างเหมาะสม ตามคำแนะนำของแพทย์ เป็นอีกหนึ่งวิธีในการช่วยลดความเสี่ยงในการเกิดแผลเป็นได้

ตัดปีกจมูกเหมาะกับใคร ?

การตัดปีกจมูกเหมาะกับคนที่มีปัญหาเกี่ยวกับปีกจมูก ไม่ว่าจะเป็น ปีกจมูกบาน ปีกจมูกห้อย และปีกจมูกหนา รวมถึงเหมาะกับคนที่ต้องการปรับรูปทรงจมูกให้ดูเรียวเล็ก สมดุลกับใบหน้า เพื่อเพิ่มความมั่นใจ โดยควรทำการตัดปีกจมูกควบคู่กับการเสริมจมูกด้วย

ตัดปีกจมูกแล้วต้องเสริมจมูกไหม ?

ในความเป็นจริงแล้ว การตัดปีกจมูกไม่จำเป็นต้องเสริมจมูก และการเสริมจมูกก็ไม่จำเป็นต้องตัดปีกจมูก แต่ถ้ามีปัญหาทั้งปีกจมูกและสันจมูก หรือต้องการปรับรูปหน้าให้มีความสมส่วน ก็สามารถตัดปีกจมูกควบคู่กับการเสริมจมูกได้ ซึ่งจะช่วยปรับรูปทรงจมูกให้สวยงามสมบูรณ์แบบมากยิ่งขึ้น แต่ควรปรึกษาเพื่อประเมินปัญหาและวางแผนการผ่าตัดที่เหมาะสมกับแต่ละคน

ก่อนตัดปีกจมูกต้องเตรียมตัวอย่างไร ?

การเตรียมตัวที่ดี จะช่วยให้การผ่าตัดปีกจมูกราบรื่น ปลอดภัย และได้ผลลัพธ์ที่ดี ซึ่งมีวิธีการดังนี้

  1. ปรึกษาแพทย์ผู้ชำนาญการด้านศัลยกรรมตกแต่ง และเลือกทำกับคลินิกที่ได้มาตรฐาน
  2. งดสูบบุหรี่ก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 2 สัปดาห์
  3. งดแอลกอฮอล์ก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์
  4. งดยาบางชนิด รวมถึงยาสมุนไพร และอาหารเสริม เช่น ยาต้านการแข็งตัวของเลือด ยาแอสไพริน ยาแก้อักเสบ ยาคลายกล้ามเนื้อ เป็นต้น ก่อนผ่าตัดอย่างน้อย 1 สัปดาห์

ตัดปีกจมูกมีขั้นตอนอย่างไร ?

การผ่าตัดปีกจมูก จะใช้เวลาประมาณ 30 นาที – 1 ชั่วโมง ซึ่งจะขึ้นอยู่กับความซับซ้อนของการผ่าตัดและเทคนิคที่แพทย์ใช้ โดยมีขั้นตอนที่พบได้ทั่วไป ดังนี้

  1. แพทย์จะทำความสะอาด และฆ่าเชื้อบริเวณจมูก
  2. ฉีดยาชา เฉพาะที่บริเวณจมูก เพื่อให้คนไข้ไม่รู้สึกเจ็บปวด
  3. แพทย์จะทำการวาดรูปทรงจมูกที่ต้องการบนผิวหนังของคนไข้
  4. แพทย์จะทำการกรีดแผลบริเวณฐานจมูก โดยมักจะกรีดแผลด้านในจมูก เพื่อให้แผลไม่เห็นรอย ยกเว้นในกรณีที่ใช้การตัดปีกจมูกแผลนอก ที่จะทำการกรีดด้านนอก
  5. แพทย์จะตัดเนื้อเยื่อ ส่วนเกินบริเวณปีกจมูกออก และเย็บแผลด้วยไหมขนาดเล็ก

หลังตัดปีกจมูกต้องดูแลตัวเองอย่างไร ?

การดูแลลดรอยแผลเป็นหลังตัดปีกจมูก มีวิธีการดังต่อไปนี้

  1. ทายาลดรอยแผลเป็น หลังทำความสะอาดแผล เช้าและเย็นอย่างสม่ำเสมอ โดยทางคลินิกแนะนำยี่ห้อ Stratamed
  2. ห้ามให้แผลโดนน้ำเด็ดขาด และควรทำความสะอาดแผลด้วยสำลีชุบน้ำเกลือ เพราะหากทำความสะอาดผิดวิธี อาจทำให้แผลอักเสบติดเชื้อและทิ้งรอยแผลเป็นตามมา
  3. งดรับประทานของแสลง อาหารสุก ๆ ดิบ ๆ อาหารหมักดอง อาหารทะเล เพราะจะทำให้เกิดอาการบวมช้ำมากกว่าปกติ ซึ่งส่งผลต่อรอยแผลในการตัดปีกจมูกด้วย
  4. งดสูบบุหรี่และดื่มแอลกอฮอล์ เนื่องจากสารพิษต่าง ๆ จะเข้าไปทำลายเซลล์ที่มีส่วนซ่อมแซมแผลหลังผ่าตัด
  5. หลังตัดไหม ควรหมั่นทายาลดรอยแผลเป็น บริเวณรอยเย็บที่ปีกจมูก
  6. ควรรับประทานอาหารที่มีประโยชน์และมีคุณสมบัติช่วยสมานแผล เช่น อาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน วิตามินเอ วิตามินซี ธาตุเหล็ก เป็นต้น

ตัดปีกจมูกพักฟื้นกี่วันหาย ?

การพักฟื้นหลังตัดปีกจมูกใช้เวลาประมาณ 3-4 วัน ขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัด สภาพร่างกาย และการดูแลหลังผ่าตัดของแต่ละคน

ตัดปีกจมูกมีผลข้างเคียงอย่างไร ?

การตัดปีกจมูก เป็นการผ่าตัดที่ปลอดภัย แต่ก็มีความเสี่ยงและผลข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้น ดังนี้

  • บวม อาการบวมหลังผ่าตัดเป็นเรื่องปกติ มักจะบวมมากในช่วง 2-3 วันแรก และจะค่อย ๆ ยุบบวมลงภายใน 1-2 สัปดาห์
  • ช้ำ อาจมีรอยช้ำบริเวณจมูก รอยช้ำจะค่อย ๆ จางลงภายใน 1-2 สัปดาห์
  • ปวด อาจรู้สึกปวดบริเวณจมูกหลังผ่าตัด แพทย์จะสั่งยาแก้ปวดให้รับประทาน
  • ติดเชื้อ มีความเสี่ยงต่อการติดเชื้อ ควรดูแลรักษาความสะอาดของแผลให้แห้งอยู่เสมอ และปฏิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด
  • แผลเป็น โดยแผลเป็นจากการตัดปีกจมูกแผลในมักมองไม่เห็น แต่แผลเป็นจากการตัดปีกจมูกแผลนอกอาจมองเห็นได้ ขึ้นอยู่กับเทคนิคการผ่าตัดและการดูแลแผล

เสริมจมูกพร้อมตัดปีก เจ็บครั้งเดียว จมูกสวยเรียวปัง

ศัลยกรรมที่ฮิตฮอตและสาว ๆ ทำกันมากอันดับต้น ๆ ก็คือการเสริมจมูก และเมื่อเสริมจมูกพร้อมตัดปีกจมูก ก็จะได้ทั้งโด่งทั้งเรียวในเวลาเดียวกัน เจ็บครั้งเดียว เสียเงินครั้งเดียว พักฟื้นทีเดียว แต่สวยปังแบบคูณสองเลย ซึ่งการเสริมจมูกอย่างเดียว จะมีส่วนช่วยทำให้ปีกจมูกเรียวขึ้นได้เพียงเล็กน้อยหรือไม่ช่วยเลย เช่นเดียวกัน หากตัดปีกจมูกอย่างเดียวแต่ฐานจมูกเดิมไม่ได้โด่งสวย ก็จะไม่ได้เกิดความเปลี่ยนแปลงในใบหน้ามากนัก แต่หากทำพร้อมกันจะช่วยเปลี่ยนรูปหน้าให้ดูสวยหวานมีมิติยิ่งขึ้น

ตัดปีกจมูกที่ไหนดี ? ทำไมต้องตัดปีกจมูกที่ Sowon Clinic

ที่ Sowon Clinic มีแพทย์ผู้มากประสบการณ์ด้านการเสริมจมูกและตัดปีกจมูกกว่า 10,000 เคส โดยแพทย์จะออกแบบจมูกพร้อมประเมินรูปหน้าโดยรวม ให้จมูกออกมาสวยรับกับใบหน้าโดยรวมของคนไข้ และฝีมือเทคนิคการเย็บแผลที่เนียนละเอียด ประณีต ทำให้หลังผ่าตัดไปแล้ว คนไข้จะมีอาการบวมช้ำน้อยมาก สามารถกลับไปทำงานใช้ชีวิตได้ตามปกติ

เมื่อรู้ข้อมูลเกี่ยวกับการตัดปีกจมูกกันมากขึ้นแล้ว มาพบแพทย์ศัลยกรรมจมูกกันได้ที่โซวอนคลินิก ให้บริการเสริมจมูกและตัดปีกจมูกด้วยแพทย์ชำนาญการ ในราคาสุดคุ้ม หากสนใจหรือต้องการสอบถามรายละเอียดบริการและโปรโมชันเพิ่มเติมได้เลยที่ LINE: @sowonclinic

ข้อมูลอ้างอิง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ เสริมจมูก

ผู้หญิงที่มีทรงจมูกเรียกทรัพย์
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก | เกร็ดความรู้

โหงวเฮ้งทรงจมูกเรียกทรัพย์ ลักษณะอย่างไร ? เลือกแบบไหนให้ปัง

สำหรับสายมู นอกจากความสวยงามของทรงจมูก แลรูปใบหน้าโดยรว…

เทคนิคเสริมจมูก Semi Open คืออะไร มีจุดเด่นอย่างไร
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก | เกร็ดความรู้

Q&A การเสริมจมูกแบบ Semi Open พร้อมตอบให้ชัดดีอย่างไร ?

หากคุณเป็นหนึ่งคนที่กำลังอยากปรับรูปหน้า ด้วยการทำศัลยก…

เสริมจมูกแบบไหนดี semi open ดีจริงหรือหลอก?
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก | เกร็ดความรู้

เสริมจมูกแบบไหนดี semi open ดีจริงหรือหลอก?

เสริมจมูกแบบไหนดี ? ได้ยินชื่อเทคนิคการเสริมจมูกมาเยอะแ…

เสริมจมูกครั้งแรกที่ไหนดี ให้ได้ทรงสวย ปลอดภัยและคุ้มค่า
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก | เกร็ดความรู้

เสริมจมูกครั้งแรกที่ไหนดี ให้ได้ทรงสวย ปลอดภัยและคุ้มค่า

เสริมจมูกครั้งแรกที่ไหนดี เป็นคำถามที่หลายๆคนสนใจสำหรับ…

เลือกทรงจมูกให้เข้ากับหน้า แก้ปัญหาจมูกได้ธรรมชาติ
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก | เกร็ดความรู้

รวมเรื่องควรรู้ สาวไทยทำจมูกทรงไหนดีให้หน้าละมุน?

แชร์เรื่องควรรู้ก่อนศัลยกรรมจมูก เทคนิคไหนที่เหมาะกับสาวไทย และควรเลือกทำจมูกทรงไหนดีให้รับกับรูปหน้า บอกเลยว่าครบทุกเรื่องที่อยากรู้แน่นอน!

เสริมจมูกธรรมชาติ ทรงไหนดี ให้สวยไม่มีโป๊ะ
บทความเกี่ยวกับเสริมจมูก

เสริมจมูกธรรมชาติ ทรงไหนดี ให้สวยไม่มีโป๊ะ

เสริมจมูกธรรมชาติ เป็นศัลยกรรมความงามที่ได้รับความนิยมเ…