บทความปากกระจับเกร็ดความรู้

ทำปากกระจับกินไรได้บ้าง ? เป็นปัญหาของคนที่ ทำปากกระจับ พบเจอบ่อยมาก และเป็นคำถามที่หลาย ๆ คนอยากรู้ไม่ว่าจะเป็นคนที่เพิ่งทำปากระจับไป หรือคนที่สนใจอยากทำปากกระจับ ใครที่กำลังคิดจะทำปากกระจับ แต่ยังไม่รู้ว่า ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง ? บอกเลยว่าบทความนี้เป็นประโยชน์ต่อคุณเป็นอย่างมาก โดยเฉพาะใครที่เป็นสายกิน สายบุฟเฟต์ อยู่แล้วละก็สำคัญมาก ๆ เลยนะคะ เพราะอาหารบางอย่างก็เป็นประโยชน์ กินแล้วดี ปลอดภัย แต่อาหารบางอย่างที่กินเข้าไป อาจจะส่งผลให้ปากของเราอักเสบ และเป็นอันตรายได้นะคะ วันนี้เราเลยจะมาไขข้อข้องใจว่า ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง ? งั้นเราไม่รอช้า ไปรู้พร้อม ๆ กันเลยดีกว่าค่ะ

3 เมนูที่กินแล้วแผลหายไว ปลอดภัย ไร้ผลข้างเคียง

– อาหารจำพวกโปรตีน เช่น เนื้อสัตว์และถั่วต่าง ๆ จะช่วยให้แผลหลังผ่าตัดสมานกันได้เร็ว ซึ่งเป็นผลดีต่อการ ทำปากกระจับ เพราะจะทำให้เราสามารถใช้ชีวิตได้ง่ายขึ้น ไม่เสี่ยงต่อการติดเชื้ออีกด้วย

สำหรับใครที่สงสัยว่า ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง ? วันนี้เราขอนำเสนอเมนู สเต็กอกไก่ กินคู่กับ สลัดธัญพืช นั่นเองค่า

– อาหารที่เป็นไขมันดี เช่น ข้าว น้ำมันมะกอก งา ขนมปังโฮลวีท จะช่วยประสานกับอาหารจำพวกโปรตีน ทำให้เกิดการสร้างเซลล์ผิวและเยื่อหุ้มผิวใหม่ได้อย่างรวดเร็ว ช่วยให้แผลหลังผ่าตัดสมานกันและหายเร็วขึ้นค่ะ

ถ้าถามว่า ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง ? บอกเลยว่า เมนูข้าวผัดไข่ที่ผัดด้วยน้ำมันงา กินคู่กับ ขนมปังโฮลวีทปิ้ง รับรองว่าทั้งหอมทั้งอร่อย และดีต่อร่างกายอีกด้วยนะคะสาว ๆ

– ผักและผลไม้ เช่น ใบบัวบก ฟักทอง ธัญพืชต่าง ๆ จะช่วยในเรื่องลดอาการบวมช้ำหลังผ่าตัด ทำปากกระจับ ได้ดี สาวที่กังวลเรื่องอาการบวมช้ำ ก็สามารถไปหามาทานกันได้นะคะ ช่วยได้ดีแน่นอนค่ะ

แต่ว่าถ้ายังคิดอยู่ว่า ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง ? เราขอแนะนำเป็นเมนู ซุปฟักทอง กินคู่กับ น้ำผลไม้รวมปั่น บอกเลยว่าทั้งสดชื่น ละมุนลิ้ม และช่วยลดการบวมของแผลได้ดีด้วยนะคะ

ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง
ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง
ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง
ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง

ทำปากกระจับกินไรได้บ้าง อาหารที่ควรงด หลีกเลี่ยงโดยด่วน

– อาหารที่มีรสเผ็ดจัด เช่น ส้มตำ ต้มยำ ต้มแซ่บ เพราะอาหารที่เผ็ด ๆ แซ่บ ๆ แบบนี้แหละค่ะ จะทำให้สาวน้ำหูน้ำตาไหล ซึ่งน้ำตาหรือน้ำมูกของเรานั้นอาจจะมีพวกเชื้อโรคหรือสิ่งแปลกปลอมต่าง ๆ อยู่ด้วย อาจจะทำให้แผลของเรานั้นเกิดการติดเชื้อและอักเสบได้ค่ะ

– ของหมักของดอง เป็นที่รู้กันดีอยู่แล้วนะคะว่าพวกของหมักของดองนั้น เป็นศัตรูตัวร้ายของการ ทำปากกระจับ กันเลยก็ว่าได้ เพราะอาหารพวกนี้มักจะมีการเจือปนของสารเคมีอยู่ ซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกายของเรามาก ๆ เลย ถ้ากินเข้าไปอาจทำให้แผลของเราติดเชื้อ และหายช้าได้ค่ะ

– อาหารเสริมต่าง ๆ การที่สาว ๆ อยากสวยแบบเร่งด่วน คงหนีไม่พ้นอาหารเสริมใช่ไหมคะ แต่ถ้าสาว ๆ ตัดสินใจ ทำปากกระจับแล้วละก็ ต้องงดอาหารเสริมหรือวิตามินต่าง ๆ ทั้งหมดนะคะ เพราะอาจจะทำให้แผลที่ ทำปากกระจับ มานั้นเกิดการอักเสบและ ทำให้แผลเกิดการบวมช้ำมากขึ้นอีกด้วยค่ะ

– แอลกอฮอล์ ใครที่เป็นสายปาร์ตี้ หรือมีเพื่อน ๆ มาชวนกินช่วงที่เพิ่งทำปากกระจับมา ต้องปฏิเสธให้ไวเลยนะคะ เพราะไม่งั้นแอลกอฮอล์ อาจจะทำให้เพื่อนขาดสติจนเกิดอุบัติเหตุและกระทบกระเทือนที่แผลได้ นอกจากนี้แอลกอฮอล์ยังทำให้แผลที่ผ่าตัดมาหายช้าได้นะคะ

ทำปากกระจับกี่วันหาย

การทำปากกระจับจัดอยู่ในกลุ่มการผ่าตัดเล็ก แต่ยังไงก็มีอาการบวมช้ำแน่นอนอยู่แล้วค่ะ ซึ่งทำ ปากกระจับกี่วันหาย นั้น ขึ้นอยู่กับเทคนิคของแพทย์ สภาพร่างกายของคนไข้แต่ละบุคคล รวมถึงการดูแลตัวเองหลังทำศัลยกรรม และวินัยนวดปากอย่างดีเยี่ยมของผู้เข้ารับการรักษาประกอบกันค่ะ ในส่วนของระยะเวลาการบวมช้ำตามลำดับพื้นฐาน มีดังนี้

  • 3-4 วันแรก

เป็นช่วงที่จะมีอาการบวมและรู้สึกตึงบริเวณ รอยเย็บปากกระจับ มากที่สุดหลังผ่าตัด ซึ่งในระยะนี้ถือว่าเป็นเรื่องปกติ แต่จะบวมมากหรือน้อยขึ้นอยู่กับการดูแลของตัวคนไข้เองด้วย หากคนไข้ตั้งใจดูแลตัวเองเป็นอย่างดี ปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมออย่างเคร่งครัด ปากก็จะยุบบวมลงเรื่อย ๆ ตามลำดับค่า

  • 1-2 สัปดาห์แรก

ระยะนี้ร่องรอยความบวมช้ำจะเริ่มหายไป ทรงปากดีขึ้นอย่างเห็นได้ชัดเลยค่ะ ดังนั้นคุณหมอมักจะนัดให้คนไข้เข้ามาตัดไหมและติดตามผลลัพธ์ในช่วงนี้ สำหรับคนไข้ที่ทำปากกระจับที่ริมฝีปากบน และ ปากบางที่ริมฝีปากล่างพร้อมกัน จะมีอาการบวมมากกว่าคนที่ทำปากกระจับบนอย่างเดียว ซึ่งหลังผ่านสัปดาห์ที่ 2 เป็นต้นไป แผลจะเริ่มสมานตัวเข้าที่ โดยแผลมักมีลักษณะนูน ๆ แข็ง ๆ ได้ ที่เรียกว่าไต ซึ่งวิธีแก้ไข คือ นวดที่แผลเบา ๆจะช่วยให้แผลนิ่มและเข้าที่ได้ดีขึ้นเองค่ะ 

  • 1-3 เดือนแรก

เป็นระยะที่แผลจะแห้งหายสนิท ทรงของปากกระจับเริ่มคลายตัวและเข้ารูปเต็มที่ หากผ่านมาจนถึงระยะนี้แล้วแผลยังไม่หาย อาการบวมช้ำไม่มีทีท่าจะยุบบวมลง หรือเกิดความผิดปกติอื่น ๆ ควรรีบไปปรึกษาคุณหมอผู้ดูแลเพื่อประเมินอาการทันทีค่ะ

ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง

หลังทำปากกระจับ ดูแลยังไงให้สวยสุด ฉุดไม่อยู่

ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง

หลังจากที่เรารู้กันไปแล้วนะคะว่ามีอาหารอะไรที่ควรกิน และอาหารแบบไหนที่ควรหลีกเลี่ยง ก็อย่าลืมระวังในการเลือกกินด้วยนะคะ เพราะแค่เรื่องอาหารใครว่าไม่สำคัญ บอกเลยว่ามีผลต่อแผลของเราโดยตรงเลยนะคะ การที่เราจะกินอะไรไปนั้น ต้องผ่านปากของเราก่อนเป็นอย่างแรก ยิ่งเราทำปากกระจับมาแล้วละก็ ยิ่งต้องระวังเป็นอย่างมาก สิ่งที่สำคัญไม่แพ้การเลือกอาหารเลยก็คือ การดูแลแผลที่เราผ่าตัดมาให้ดี หมั่นล้างแผลและรักษาความสะอาดกัน และอย่าลืมปฏิบัติตามคำแนะนำของคุณหมอด้วยนะคะ

อ่าน วิธีดูแลตัวเอง หลังทำปากกระจับ เพิ่มเติม ได้ที่บทความนี้เลย

ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง

สำหรับใครที่สงสัยเกี่ยวกับการทำปากกระจับ อยากรู้ว่าต้องเตรียมตัวยังไงก่อนทำปากกระจับ หรือยังไม่รู้ว่าปากแบบเราควรทำปากกระจับทรงไหน ก็สามารถเข้ามาสอบถามข้อมูลเพิ่มเติมได้ที่ Sowon Clinic หรือจะทักมาปรึกษาเรื่อง ทำปากกระจับ ก็สามารถทักมาได้ตลอด 24 ชม. เรามีทีมแพทย์ผู้เชี่ยวชาญคอยให้คำแนะนำฟรี ไม่มีค่าใช้จ่ายแน่นอนค่ะ

ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง
ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง
ทำปากกระจับกินอะไรได้บ้าง

อ่านบทความเพิ่มเติมเกี่ยวกับ ปากกระจับ

ทำปากกระจับทรงไหนดี เลือกยังไงให้เข้ากับหน้า

ทำปากกระจับทรงไหนดี เลือกยังไงให้เข้ากับหน้า 

ปากกระจับ ทำปากกระจับ ทรงไหนดี เลือกยังไงให้เข้ากับหน้า…

โหงวเฮ้งปากผู้หญิง ปากทรงไหนที่สวยรับทรัพย์

ตำราทรงปากสวย ปรับรับโหงวเฮ้ง เสริมความเฮง!

เปิดตำราทรงปากสวยตามโหงวเฮ้ง บอกชัดปากที่ดีต้องเป็นอย่างไร ปากแบบไหนที่ต้องแก้ไขให้ตรงตามตำรา พร้อมทิ้งท้ายด้วยการแนะนำหัตถการที่ตอบโจทย์

ทำปากกระจับ ราคา

ทำปากกระจับ ปรับทรงปาก ราคาเท่าไร ?

ทำปากกระจับ ราคา จะแตกต่างกันไป ขึ้นอยู่กับปัญหาปาก ประสบการณ์ของแพทย์ และเทคนิคที่ทำค่ะ มาดูกันดีกว่าว่าสรุปราคาเท่าไร

อยาก ปากสวย ต้องทำแบบไหน?

อยาก ปากสวย ต้องทำแบบไหน?

ปากสวย นี่เป็นแบบไหนกันนะ รู้มั้ยว่าเทรนด์หัตถการที่เกี่ยวกับปากเนี่ยกำลังมาแรงมากกกกกจะมองไปทางไหน ก็มีแต่คนทำปากทำเป็นไปหมด จนบางทีเนี่ยเราก็ตัดสินใจไม่ถูกว่าจะทำอะไรดี บทความนี้ จะทำให้คุณตัดสินใจได้ง่ายมากขึ้นค่า

ศัลยกรรมที่โซวอน

คลินิกศัลยกรรมในกรุงเทพ ใกล้ฉัน

คลินิกศัลยกรรมใกล้ฉัน คำค้นหายอดฮิตที่ชาวเราที่อยากทำศัลยกรรมต้องค้นหาแน่ ๆ เลยใช่ไหมล่ะคะ และคลินิกยอดฮิตที่หลาย ๆ คนต้องเจอเลยก็คือ Sowon Clinic นั่นเอง วันนี้แอดมินจะเหลาให้กระจ่างเลยค่ะ ว่าโซวอนคลินิกเนี่ย เค้ามีกี่สาขา และจะครบวงจรด้านการศัลยกรรมขนาดไหน ไปดูกัน

ปากกระจับคลายตัว

รู้ไว้ไม่พัง !ทำไม ปากกระจับคลายตัวหลังทำ รวมครบจบทุกประเด็น

ปากกระจับคลายตัว หลายคนที่ทำปากกระจับมา คงกังวลแน่ ๆ ว่าทำมาแล้วจะคลายตัว